Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 15
Tháng 04 : 451
Năm 2021 : 2.813
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài viết về tấm gương Người tốt việc tốt - Cô giáo Lương Thị Thu Thủy

BÀI DỰ THI VIẾT VỀ TẤM GƯƠNG “NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT” NĂM 2021

          Họ và tên tác giả: Đào Kim Hoa

          Giới tính: Nữ

          Ngày, tháng, năm sinh: 01/09/1970

          Đơn vị công tác: Trường THCS Đền Lừ

          Địa chỉ: Phố Nguyễn An Ninh – Phường Tương Mai – Quận Hoàng Mai – Hà Nội

          Số điện thoại: 0918775080

 

          Họ và tên nhân vật: Lương Thị Thu Thủy

      Đơn vị công tác: Trường THCS Đền Lừ

          Địa chỉ liên hệ:  Trường THCS Đền Lừ - quận Hoàng Mai – Hà Nội

          Số điện thoại: 0988559258

 

LÒNG YÊU NGHỀ CỦA MỘT NHÀ GIÁO

 

Trong bảng tổng các thành tích mà trường THCS Đền Lừ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã đạt được trong những năm qua, có sự góp sức không nhỏ của cô giáo Lương Thị Thu Thủy, thể hiện qua số lượng học sinh giỏi cấp Quận và Thành phố ở các lớp do cô chủ nhiệm và giảng dạy môn Văn và môn Giáo dục công dân. Là một giáo viên chủ nhiệm giỏi, nhiều lần được khen thưởng về thành tích công tác, ít ai biết rằng chính tình yêu nghề nghiệp, đã nâng bước cho nhà giáo này vượt qua những khó khăn, vất vả trong đời sống riêng tư. 

Khi tôi chuyển công tác từ trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình về trường THCS Đền Lừ, quận Hoàng Mai thì đã gặp em. Ấn tượng đầu tiên của em với tôi là vẻ mặt hiền lành, giọng nói nhỏ nhẹ và phong cách ăn mặc giản dị nhưng trông rất trẻ trung. Hỏi tên em nói em là Lương Thị Thu Thủy, nhưng vì trường có đến ba người tên là Thủy, nên mọi người gọi em là Thủy Văn, vì em dạy môn Văn và môn Giáo dục công dân (Trường Đền Lừ vẫn hay gọi giáo viên kèm môn giáo viên đó giảng dạy). Khi đó em vẫn còn độc thân, em ngoài đứng lớp giảng dạy còn kiêm thêm nhiệm vụ làm trong Ban chấp hành Công đoàn của trường. Em xông xáo không quản thời gian trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Khi đó tôi nghĩ tuổi trẻ còn son rỗi thì chuyện đó cũng bình thường thôi. Vài năm sau em kết hôn và sinh con. Cuộc sống của gia đình em khá khó khăn vì chồng hay bị đau ốm, do đó thu nhập không được ổn định. Chứng kiến có những lúc em bụng mang dạ chửa sắp đến ngày sinh mà vẫn phải vừa dạy vừa chăm chồng ốm nằm viện, vừa chăm con nhỏ ở nhà, chúng tôi cùng cảnh giáo nghèo cũng chỉ biết an ủi, động viên em. Nhiều lúc tưởng rằng em sẽ gục ngã, thế nhưng bên trong con người nhỏ bé đó có một nội lực phi thường. Em vẫn hoàn thành xuất sắc tất cả các nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền môn Văn và môn Giáo dục công dân em dạy tỉ lệ học sinh đạt khá giỏi đều rất cao. Đội tuyển Giáo dục công dân em bồi dưỡng hầu như năm nào đi thi cũng đều có giải cấp Quận và cấp Thành phố. Đặc biệt, hai năm học gần đây (năm học 2019 – 2020 và năm học 2020 – 2021) cô có 02 học sinh đạt giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố môn Giáo dục công dân. Mọi người hay nói đùa là em “mát tay”, nhưng nếu chứng kiến toàn bộ từ đầu đến cuối sự “lăn xả” của em trong việc truyền cảm hứng và bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, rồi chứng kiến học sinh từ chỗ chán học, sợ học đến chỗ yêu thích và say mê, thì sẽ hiểu ngay kết quả ngọt bùi có được đó sẽ là điều tất nhiên thôi. Vì em là giáo viên dạy văn và cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục học sinh cá biệt nên nhà trường cũng hay phân công em chủ nhiệm những lớp có nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, học yếu. Dù biết nhận những lớp đó giáo viên chủ nhiệm sẽ vất vả hơn những lớp khác rất nhiều, thế nhưng tôi chưa bao giờ thấy em từ chối và chúng tôi cũng tin rằng với tình thương vô hạn và kinh nghiệm sau nhiều năm đứng lớp, chắc chắn em sẽ giúp được những học sinh đó tiến bộ cả về học tập và đạo đức, nhân cách. Được đồng hành nhiều năm cùng em, tôi nhận thấy em có cách quy phục “nhân tâm” của học sinh và cả của phụ huynh rất sáng tạo. Mặc dù lớp khá đông học sinh nhưng em luôn nắm rất chắc hoàn cảnh gia đình, sự thay đổi tâm sinh lí của từng học sinh, để có những biện pháp giáo dục phù hợp.

Với các thế hệ học trò đã trưởng thành dưới mái trường THCS Đền Lừ, ấn tượng về cô giáo Thuỷ dạy Văn và Giáo dục công dân luôn sâu đậm trong ký ức. Bởi đó là một nhà giáo tận tâm, yêu nghề, thương yêu học sinh. 18 năm trong nghề, em đã dành trọn đam mê cho nghiệp truyền thụ. Những bài văn em giảng với tất cả năng lượng, nhiệt huyết và phương pháp sáng tạo, truyền cảm…đã chắp cánh cho bao tâm hồn trong sáng, thơ ngây của đám học trò bay lên, hướng đến những điều tốt đẹp. Những lớp em chủ nhiệm hay giảng dạy môn Văn, môn Giáo dục công dân học sinh đều có những sự tiến bộ rõ rệt về học tập và đạo đức.

Chia sẻ về động lực làm việc, em tâm sự: “Ngôi trường THCS Đền Lừ đã cho em một điểm tựa vững chắc để tận lực cống hiến trí tuệ, nhiệt huyết cho sự nghiệp giáo dục. Ở đó có một tập thể đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ nhau trong công việc. Bên cạnh đó, phong trào thi đua để có những bài giảng hay, những giờ học tốt luôn được Ban giám hiệu nhà trường, Hội đồng sư phạm phát động và duy trì. Về phần mình, em nhận thấy dạy học là niềm đam mê của mình. Mong muốn được truyền thụ cho các con những bài giảng hay và phương pháp tư duy sáng tạo trong học văn, khiến em dường như quên đi những mệt mỏi, lo toan trong cuộc sống thường nhật. Mỗi ngày đến trường làm việc, em luôn tâm niệm sẽ là một ngày vui, bởi tri thức của mình và tình yêu với các con sẽ được trao đi. Làm việc với một tâm thế cống hiến, đã giúp em vượt qua khó khăn rất lớn hiện nay trong đời sống gia đình”.

Theo em, khi người giáo viên có lòng yêu nghề lớn lao, tự điều đó tạo ra sức hút với học sinh. Khi thầy cô thật lòng yêu thương học trò của mình, mong muốn các con tiến bộ, thì các con cũng sẽ đền đáp lại bằng việc yêu quý hơn môn học của mình. Bởi đã là một định lý: “Điều gì đi ra từ trái tim, sẽ đến được trái tim”.

Được biết, để làm tốt công tác chủ nhiệm, cũng như để có những bài giảng hay, em đã luôn đặt mình vào hoàn cảnh, tâm thế học trò để hiểu các con. Từ chỗ nắm bắt tâm lý học sinh, em chia sẻ tri thức bằng những phương pháp khoa học, để sự lĩnh hội từ học trò là chủ động. Việc giảng dạy của em xa lánh lối nhồi nhét, áp đặt tri thức. Em chủ trương để cái tôi của học trò được phát triển tối đa trong học Văn. Vì thế, ngoài phương pháp giảng dạy truyền thống, em thường tìm tòi các hình thức mới, như tổ chức thảo luận, giao cho học sinh làm các chuyên đề để tự khám phá, tìm hiểu. Học trò hứng thú vì được tham gia vào việc tìm hiểu một bài học với tâm thế chủ động, thầy cô chỉ là người gợi ý, hỗ trợ, nên sự thích thú, đam mê với môn Văn được kích hoạt. Em nói: “Sự áp đặt bao giờ nó cũng tạo nên sự khiên cưỡng, mà đã khiên cưỡng thì không bao giờ tạo được một môi trường sáng tạo, tích cực trong giáo dục”.

Nhận xét về em, cô Trần Thị Thanh Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cô Thuỷ là nhà giáo có thành tích công tác tốt trong nhiều năm. Mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, chồng thường xuyên đau yếu, thu nhập không ổn định, con còn nhỏ, nhưng cô thật nghị lực, tâm huyết với nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Không chỉ vậy với sống giản dị, khiêm tốn và nhiệt thành giúp đỡ đồng nghiệp, cô xứng đáng là một tấm gương nhà giáo mẫu mực, tiêu biểu”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới